AKRIT JASWAL

 

เป็นชาวอินเดีย และได้รับการขนานนามว่า “เด็กผู้ชายที่ฉลาดที่สุดในโลก” เพราะมี IQ ถึง 146 และได้รับการยอมรับว่าเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในเด็กที่อายุ เท่า ๆ กันในอินเดีย ประเทศที่มีประชากรนับพันล้านคนAkrit กลายเป็นจุดสนใจของสาธารณะใน ปี 2000 เมื่อเขาได้ทำการรักษาคนไข้คนแรกที่บ้านของเขาเองเมื่อมีอายุ เพียง 7 ขวบ คนไข้เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 8 ขวบ มีฐานะยากจนไม่มีเงินพอที่จะไปหาหมอได้ มือของเธอถูกไฟลวกทำให้นิ้วมือกำแน่นติดกัน Akrit ในตอนนั้นยังไม่ได้เรียน แพทย์อย่างเป็นทางการและยังไม่มีประสบการณ์ในการผ่า ตัดใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เขาก็สามารถทำให้นิ้วมือของเด็กหญิงคลายออกมาได้และใช้มือได้เป็นปกติอีก ครั้ง ขณะนี้ Akrit กำลังเรียนปริญญาตรีวิทยาศาสตร์ อยู่ที่ วิทยาลัยChandigarh และเป็นนักศึกษาที่อายุน้อยที่สุดที่มหาวิทยาลัยอินเดีย เคยรับเข้าเรียน

อกฤษ  แจสวัล  เด็กน้อยผู้นี้มีสมองอันเป็นเลิศ  พ่อแม่ของเขาเคยทุ่ม ทุกอย่างที่มีเพื่อหาซื้อหนังสือทางการแพทย์ไห้เขาหลังจากที่เขาอยากได้และ อยากเรียนแพทย์  และปัจจุบันมีผู้คนมากมายคอยหยิบยื่นทุกอย่างไห้เขาเพื่อ ไห้เขาได้ทำในสิ่งที่เขาต้องการไห้สำเร็จ

ปัจจุบันอกฤษมีเพียงอายุ  13  ปี  ไอคิวสูงถึง  146  และได้รับการยกย่อง ว่า  เขาเป็นเด็กที่ฉลาดที่สุดสำหรับเด็กในวัยเดียวกันในอินเดีย   ประเทศที่มีประชากรเป็นพันล้านคน  พ่อกับแม่ของอกฤษกล่าวว่า  พวกเขารู้มา ตั้งแต่อกฤษยังเล็กว่า  เขาเป็นที่มีความพิเศษเป็น อย่างมากรักชา  แม่ของเขากล่าวว่า   “เขาเรียนเร็วมาก หลังจากสอนไห้เขาจำตัวอักษรได้หมด  เราก็เริ่มไห้เขาผสมคำ  แล้วเขาก็เริ่ม เรียนเขียนทันที   ซึ่งตอนนั้นเขาอายุเพียง  2  ขวบ”ในวัยเดียวกันนั้น  เด็กโดยทั่วไปเพิ่ง เริ่มเรียนอ่านและเขียนพยัญชนะ  แต่สำหรับอกฤษนั้นเขาอ่านนวนิยายของเช็ค สเปียร์แล้ว  พร้อมๆกับการสะสมหนังสือเรียนด้านการแพทย์  อกฤษเริ่มเข้า โรงเรียนตอนอายุ  5 ขวบ  แต่  1 ปีให้หลัง เขาได้กลายเป็นครูสอนภาษาอังกฤษและคณิตศาตร์ไห้กับนักเรียนที่อายุมากกว่า เขาถึง  10 ปี

Leave a comment